วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

หนังสือเพลงคลาสสิกที่น่าสนใจ

แนะนำหนังสือเพลงคลาสสิกที่น่าสนใจ

Music of Master


แต่งโดย สดับพิณ รัตนเรือง
reviewed by Vitamin_C

หากใครเป็นสมาชิกจุลสารของรายการดนตรีคลาสสิกของสถานีวิทยุจุฬาก็คงจะรู้จักหนังสือเล่มนี้ดี หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือรวมบทความและบทสัมภาษณ์ที่ อ.สดับพิณ รัตนเรือง ที่ได้เขียนไว้ในจุลสารในระหว่างปี พ.ศ.2538-2542 เนื้อหาในเล่มก็น่าสนใจและมีเรื่องหลากหลาย เริ่มต้นตั้งแต่บทปูพื้นการฟังเพลงคลาสสิก มีเกร็ดประวัติของคีตกวีหลายท่าน และมีบทสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิของวงการคลาสสิกในบ้านเราด้วย






อลังการอุปรากร

แต่งโดย สดับพิณ รัตนเรือง
reviewed by Vitamin_C

เนื้อหาภายในเป็นเรื่องย่อของโอเปร่า แบ่งตามแต่ละองค์ ซึ่งเขียนได้กระชับอ่านง่ายและสนุกมากๆ นอกจากนี้ ยังมีแนะนำเพลงเด่นของโอเปร่าเรื่องนั้นๆด้วย ตอนที่ซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เรียกว่าช่วยจุดประกายให้เริ่มหันมาฟังโอเปร่ามากขึ้นเลยค่ะ





เพลงเพลินใจ

แต่งโดย พิชัย วาสนาส่ง
reviewed by Vitamin_C

จริงๆ แล้วเล่มนี้หน้าปกเป็นสีขาวค่ะ แต่พอเวลาผ่านไปดันกลายเป็นสีเหลืองซะงั้น ซื้อไว้นานมากจนลืมไปแล้วว่าเค้าเขียนว่ายังไงบ้าง หลังจากรื้อออกมาครั้งนี้ ก็ว่าจะหาเวลามาอ่านซะหน่อย





เพลงรักคีตกวี

แปลโดย สันตสิริ
สำนักพิมพ์ฉับแกระ
reviewed by Vitamin_C

เล่มนี้จำไม่ได้ว่าซื้อมาตั้งแต่เมื่อไหร่ รู้แต่ว่านานมากเช่นกัน หนังสือ เล่มนี้แปลมาจากหนังสือภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า The Private Lives of Great Composers เนื้อหาภายในเป็นชีวประวัติที่เน้นเรื่องความรักของcomposer หลายท่าน เนื้อเรื่องไม่ค่อยมีกล่าวถึงบทเพลงต่างๆเท่าไหร่ มีแต่เรื่องรักๆใคร่ๆ ทั้งหวานซึ้งกินใจ และเศร้าน้ำตาไหลพราก (แต่ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างหลังมากกว่า) อ่านแล้วอาจจะหลงนึกไปว่า อ๊ะ นี่เรากำลังนิยายน้ำเน่าอยู่หรือเปล่าเนี่ย โดยเฉพาะเรื่องของ Clara Schumann อ่านทีไรน้ำตาท่วมหมอนทุกที






สังคีตนิยม

แต่งโดย ณรุทธ์ สุทธจิตต์
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
reviewed by Vitamin_C

หน้า ปกบอกไว้ว่าพิมพ์ซ้ำครั้งที่ 9 ในปี 2550 แต่เล่มที่เรามีเป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 7 ค่ะ เล่มนี้จะออกแนวหนังสือเรียนวิชาการไปหน่อย แต่ก็อ่านไม่ยากเท่าไหร่ ไม่ต้องมีพื้นฐานความรู้ทางดนตรีมากนักก็อ่านรู้เรื่อง



ไวโอลินของไอน์สไตน์

โดย โจเซฟ อีเกอร์
สำนักพิมพ์มติชน
แปลโดย จิตราภรณ์ ตันรัตนกุล
reviewed by Vitamin_C

เล่ม นี้พึ่งซื้อมาจากงานสัปดาห์หนังสือเมื่อปีหลายปีก่อน ชื่อบทในสารบัญ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ แต่เห็นบางท่านที่อ่านจบแล้ว บอกว่าบทหลังๆพูดถึงฟิสิกซ์มากไปหน่อย อ่านแล้วอาจจะมึนได้ ส่วนตัวเองนั้นเลือกอ่านเป็นบางบทก่อน แต่รวมๆแล้วก็ยังไม่ไปถึงไหนเลยค่ะ ขอดองเอาไว้ก่อน





ดนตรีแห่งชีวิต

โดย สุรพงษ์ บุนนาค
สำนักพิมพ์ สารคดี
reviewed by Vitamin_C

หนังสือเกี่ยวกับเพลงคลาสสิกเล่มนี้เล่าถึงประวัติของคีตกวีหลายท่าน หลังจากเปิดผ่านๆ เลือกอ่านคีตกวีคนที่ตัวเองสนใจและชื่นชอบ ก็รู้สึกว่าทำไมชื่อเรื่องแต่ละบท และสำนวนมันคุ้นๆหว่า เหมือนเคยอ่านเจอะที่ไหนมานะ
เมื่อพลิกไปดูรายชื่อหนังสือประกอบการ เขียนที่ภาคผนวกก็ถึงบางอ้อ เพราะมีหนังสือ The Lives of the Great Composers แต่งโดย Harold C. Schonberg รวมอยู่ในรายชื่อนั้นด้วย เมื่อมาเปิดดูสารบัญเทียบกันเรียกว่าเหมือนกันแทบจะทุกประการ ส่วนเนื้อหาภายในก็มีสอดแทรกเพิ่มลดบ้าง แต่โดยรวมๆก็คล้ายกันมาก ดังนั้น ถ้าใครสนใจอ่านหนังสือฉบับอังกฤษเล่มนี้ แต่หาซื้อไม่ได้หรือขี้เกียจอ่านภาษาอังกฤษ ก็หยิบดนตรีแห่งชีวิตเล่มนี้มาอ่านแทนได้ อ่านสนุกและได้ใจความกระชับเลยค่ะ




คลาสสิกสามัญประจำบ้าน

แต่งโดย ดุสิต จรูญพงษ์ศักดิ์
สำนักพิมพ์เนชั่น
reviewed by ErShiYi

เล่มนี้ยังหาได้อยู่ในซีเอ็ดบางสาขา เป็นเรื่องราวแบ่งเป็นหลายส่วนเช่นนักดนตรีคลาสสิกรุ่นปัจจุบัน นักดนตรีคลาสสิกของไทย เป็นต้นครับ เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มฟังเพลงคลาสสิกมาซักพักแล้ว อยากได้ความรู้เพิ่มเติม






คัมภรีเพลงคลาสสิกครับ

reviewed by ErShiYi

เหมาะสำหรับมือใหม่และผู้ที่ต้องการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับยุคต่างๆของเพลง คลาสสิก ประวัติความเป็นมา และวิธีการไปชมคอนเสริต รวมถึงมารยาทต่างๆ





มาปันใจให้คลาสสิก

reviewed by ErShiYi

มีห้าเล่มครับ เคยคุยกับผู้แต่ง เห็นบอกว่าจริงๆเขียนเล่มหกได้มาหลายปีแล้ว แต่ไม่มีทุนพิมพ์เพราะพิมพ์ทีไรเจ๊งทุกทีครับ เหมาะสำหรับมือใหม่


บรรเลงรมณ์ 1 และ 2

แต่งโดย จิ๋ว บางซื่อ
reviewed by ErShiYi

ว่ากันว่าเป็นหนังสือเพลงคลาสสิกเล่มแรกๆของเมืองไทยเลยครับ เป็นหนังสือควรค่าที่จะมีไว้ในครอบครอง หลายปีก่อนต้องหาตามร้านมือสองเท่านั้นและหายากมากๆๆ แต่ปีก่อนผมไปเจอมติชนเอามาขายที่งานหนังสือครับ อย่าพลาดนะครับงานนี้



คีตนิพนธ์อมตะ

แต่งโดย ดร.สมนึก จันทรประทิน
reviewed by Genzo

ชอบตรงที่พูดถึง การบันทึก สื่อดนตรี Classic ระดับตำนานมากมาย ซึ่งเนื้อหาจะพูดถึงทั้ง Composer และ คนเล่นในผลงานแต่ละแผ่น CD และ DVD นั้นๆ แบบว่า หนังสือแนวชีวประวัติ Composer นี่มีกันค่อนข้าเยอะแล้วเลย ตามหาหนังสือแนวนี้อยู่ เคยเห็นรวมเล่มของ อ.วิจิตร แต่ก็ไม่ได้เป็น Classic เพียวๆ ถึงแม้ว่า จะมีแผ่นที่พูดถึงอยู่ไม่มากขนาดที่ใช้ Reference เวลาเลือกซื้อได้ แต่ก็จัดว่าหาหนังสือแนวนี้ที่เป็นภาษาไทยได้น้อยมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น